Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Đường hầm qua biển dài nhất thế giới

  • Eo biển English , hay còn được gọi là eo biển Măng sơ, nằm ở giữa nước Anh và nước Pháp. Toàn bộ vùng eo biển này bắt đầu từ phía Đại Tây Dương ở phía Tây, kéo dài sang Đông và thu hẹp dần lại, tạo thành hình mũi dùi, diện tích khoảng 890000 km vuông, độ sâu trung bình vào khoảng 45m tới 120 m. Nơi này là tuyến hàng hải quan trọng của quốc tế , các nước ở Tây Bắc châu Âu buộc phải đi qua nơi này mới có thể tiến hành hoạt động thông thương hoặc du lịch với Đại Tây Dương hoặc châu Á. Do đó, eo biển English lúc nào cũng có khoảng 40 con tàu to lớn đi qua hoặc neo đậu, khiến nơi đây trở thành eo biển phồn hoa với lượng giao thông dày đặc nhất thế giới. Tình hình giao thông của nó đã kéo dài từ năm 1983 tới nay với lượng vận chuyển thì không thể kể xiết , cả eo biển thường vì quá đông đúc mà không thể nào vận chuyển hàng hóa một cách bình thường 
  • Cho dù như vậy , eo biển Măng Sơ không phải là một nơi yên tĩnh , bởi vì sương mù độc đáo ở nước Anh thường khiến tàu bè đi lại trên eo biển này gặp khó khăn, tầm quan sát bị hạn chế , dễ xảy ra các vụ va chạm, khi nghiêm trọng thậm chí còn gây nứt tàu hoặc đắm tàu. Do đó , hai nước Anh Pháp vì bắt đắc dĩ nên đã cùng đầu tư 53 tỷ France Pháp để khai thông con đường hầm đi qua eo biển có chiều dài lớn nhất thế giới và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất - đường hầm châu Âu. Ở dưới lòng biển của eo biển Măng Sơ, người ta đã có ý tưởng xây dựng một đường hầm từ năm 1803 . Nhưng khi đó , mọi người coi đây là một ý tưởng điên rồ không thể nào thực hiện được.
  • Năm 1957, chính phủ Anh và Pháp để đánh giá khả năng thực hiện đường hầm qua biển nên đã mời các chuyên gia địa chất tiến hành khảo sát địa chất nơi này trong một thời gian dài . Họ phát hiện ra rằng eo biển Măng sơ vốn dĩ nằm trên một núi lửa ngầm , bởi vì sau khi Kỷ Băng hà của trái đất kết thúc, một lượng lớn núi băng bị tan ra và bị nước biển nhấn chìm nên đã tạo thành hình dạng như ngày nay. Đa số các nơi dưới đáy biển là những lớp đá nham thạch cứng rắn, bởi vật khả năng xây dựng một đường hầm vượt biển là rất cao.
  • Thế là tháng 12 năm 1987 , con đường hầm châu Âu chính thức được khởi công , tháng 6 năm 1993 , nó hoàn thành và được thông xe, từ Sangatte của vùng Tây Bắc nước Pháp kéo tới ngoại núi Shakespeare ở phía Nam nước Anh, tổng chiều dài 53 km, trong đó phần đi qua đáy biển dài 37 km.
  • Trong con đường hầm châu Âu có 3 đoạn đường tàu song song. Khi chính thức thông xe , từ thủ đo Paris của Pháp tới thủ đô London của Anh, không cần phải mất tới 6 tiếng chờ tàu hoặc chuyển tàu nữa mà có thể lên thẳng chuyến tàu Ngôi Sao Châu Âu , đi qua eo biển Măng Sơ, tổng thời gian mất chưa đầy 3 tiếng là có thể tới nơi cần tới, thậm chí còn có thể lái xe lên tàu , khi tới nơi , lại lái xe đi lại trên mảnh đất mới .
  • Sau khi xây dựng đường hầm châu Âu, bình quân mỗi năm giải quyết được việc đi lại cho 400000 lượt người , lượng hàng hóa lên tới hơn 13000000 tấn, không chỉ khiến ngành thương nghiệp và du lịch của vùng Tây Bắc châu Âu và nước Anh thêm phát triển mà còn gia tăng lượng giao dịch xuất nhập khẩu, khiến cho ngành công nghiệp hai bên bờ eo biển Măng Sơ của Anh và Pháp cũng phát triển , đồng thời xây dựng một loạt các khu công nghiệp mới ở khu vực này.
  • Đường hầm châu Âu đã thực hiện ước mơ vượt qua đáy biển để đến bờ biển bên kia của con người , khiến khoảng cách giữa hai quốc gia càng thêm thu hẹp.
  • Chỉ cần chúng ta nỗ lực học tập các kiến thức khoa học, rất nhiều việc tưởng chừng không thể trên thế giới này cũng sẽ trở thành có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét